Bán hàng online(8h - 21h hàng ngày)
Tư vấn bán hàng (Gọi hoặc chat Zalo)
Zalo 0818.215.215 Cửa hàng 215 Giáp Nhất
Zalo 0815.208.208 Cửa hàng 208 Xã Đàn
Zalo 0372.48.58.68 Tư vấn Online 1
Zalo 0832.822.208 Tư vấn Online 2
Zalo 0825.583.583 Cửa hàng 583 Lê Hồng Phong
Zalo 0399.555.258 Cửa hàng 258 Hoàng Văn Thụ
Tư vấn qua Facebook
- Truy cập ngay Fanpages Dienthoaihay.vn để được cập nhật giá, thông tin mới nhất về các sản phẩm công nghệ.
- Ấn vào đây để chát trực tiếp với nhân viên tư vấn.

BlackBerry: Từ đỉnh cao thành thất bại và bài học đắt giá

- Cập nhật tin tức
BlackBerry: Từ đỉnh cao thành thất bại và bài học đắt giá
Trong bối cảnh giới trẻ Gen Z đang tìm về các thiết bị liên lạc cổ điển, BlackBerry bỗng dưng được săn đón trở lại. Tuy nhiên, hành trình từ biểu tượng công nghệ đến thảm bại của thương hiệu này vẫn là câu chuyện đáng suy ngẫm.

Theo NY Post, một xu hướng mới đang nổi lên giữa giới trẻ Gen Z: thay vì gắn bó với mạng xã hội, họ đang tìm cách kết nối thực sự với thế giới xung quanh thông qua các thiết bị liên lạc cổ điển. Nhờ đó, điện thoại BlackBerry bất ngờ trở lại thành món hàng được săn lùng. Trên TikTok, từ khóa 'Blackberry' hiển thị hàng nghìn video, nơi Gen Z tìm mua điện thoại cũ từ eBay hoặc lục lại từ tủ đồ của cha mẹ, sau đó trang trí bằng các hạt lấp lánh và móc khóa. Theo Fast Company, hashtag #blackberry trên nền tảng này có hơn 125.000 bài viết, nổi bật với các mẫu như BlackBerry Classic Q20 Bold 9900 hay Curve.

Một TikToker có tên Notchonnie chia sẻ bộ sưu tập hàng trăm thiết bị cũ, nhấn mạnh: 'Tôi đã chán Apple đến mức sẵn sàng đổi lấy một chiếc BlackBerry'. Làn sóng tìm mua BlackBerry này khiến nhiều người hồi tưởng và đặt câu hỏi về sự sụp đổ của một trong những biểu tượng công nghệ một thời. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, từ vị thế dẫn đầu, BlackBerry đã chìm vào quên lãng.

Ra đời năm 1999 bởi công ty Research In Motion (RIM), BlackBerry hướng tới thị trường doanh nhân với các tính năng nổi bật như email thời gian thực, bàn phím vật lý tiện dụng và khả năng bảo mật vượt trội. Đối với giới doanh nghiệp, chính trị và truyền thông toàn cầu, BlackBerry là biểu tượng của sự chuyên nghiệp. Tại thời kỳ đỉnh cao vào năm 2011, BlackBerry chiếm 20% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, với hơn 80 triệu người dùng chủ yếu ở Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Giới trẻ cũng mê mẩn BlackBerry nhờ dịch vụ nhắn tin BBM, cho phép nhắn tin miễn phí giữa các máy BlackBerry. BBM từng là một mạng xã hội thu nhỏ, cạnh tranh với cả SMS và các ứng dụng nhắn tin mới nổi như WhatsApp.

Tuy nhiên, sự tự tin thái quá đã dẫn đến cú trượt dài của BlackBerry. Khi Apple ra mắt iPhone vào năm 2007, nhiều lãnh đạo RIM coi thường đối thủ mới này, cho rằng điện thoại không có bàn phím vật lý chỉ với màn hình cảm ứng sẽ không thể cạnh tranh trong môi trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, Apple không chỉ bán điện thoại mà còn cung cấp một hệ sinh thái toàn diện, từ App Store đến iTunes và trình duyệt Safari, mang đến trải nghiệm người dùng hoàn toàn mới mẻ.

Trong khi đó, BlackBerry vẫn bảo thủ với bàn phím vật lý và hệ điều hành riêng kém thân thiện, từ chối mở rộng các ứng dụng của mình. Sự bảo thủ này khiến BlackBerry tụt lại phía sau và khi nhận ra sai lầm, mọi thứ đã quá muộn. Các mẫu cảm ứng như BlackBerry Storm và Torch không thể cạnh tranh với iOS và Android.

Năm 2013, BlackBerry ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 như một nỗ lực cuối cùng để cứu vãn tình thế. Tuy nhiên, dù mang lại trải nghiệm tốt hơn, hệ điều hành này vẫn thiếu các ứng dụng phổ biến như Instagram hay YouTube, khiến người dùng và nhà phát triển không mặn mà.

RIM cũng đổi tên thành BlackBerry Limited và phát hành chiếc điện thoại Passport với thiết kế độc lạ. Tuy nhiên, sản phẩm này bị chê là khó sử dụng và không thân thiện với ứng dụng. Quý I/2014, BlackBerry ghi nhận lỗ 84 triệu USD, cổ phiếu rơi tự do. Đến quý IV/2016, trong số 432 triệu smartphone được bán ra, chỉ có 208.000 chiếc là BlackBerry.

Những nỗ lực hợp tác với TCL và chuyển sang hệ điều hành Android cũng không cứu vãn được tình hình. Đến năm 2020, TCL thông báo ngừng sản xuất điện thoại BlackBerry. Tháng 1 năm 2022, BlackBerry chính thức khai tử dịch vụ hỗ trợ các điện thoại cũ, đánh dấu kết thúc cho một biểu tượng di động.

Ngày nay, BlackBerry đã chuyển hướng sang cung cấp phần mềm bảo mật và giải pháp cho xe hơi thông minh thông qua nền tảng QNX. Hãng này vẫn duy trì vị trí trong các hệ thống nhúng công nghiệp, với hơn 235 triệu xe trên toàn thế giới sử dụng phần mềm của họ vào năm 2024.


Bình luận
0 bình luận, đánh giá về BlackBerry: Từ đỉnh cao thành thất bại và bài học đắt giá

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Reviewer nói gì

về dienthoaihay.vn

?
Reviewer Dương Dê
Reviewer Dương Dê
Mình thấy duy nhất Dienthoaihay.vn tặng gói bảo hành cả nguồn, màn hình, vân tay cho khách mua Xiaomi/ Realme, giúp các bạn mua mặt hàng này yên tâm tuyệt đối về chất lượng mà vẫn tiết kiệm chi phí. Rất uy tín và chuyên nghiệp!
Reviewer Người Lạ
Reviewer Người Lạ
Dienthoaihay.vn là địa chỉ yên tâm tuyệt đối của mình mỗi khi cần mua điện thoại cho mình hoặc anh chị em bạn bè người thân. Gì cũng có, gì cũng rẻ, chất lượng và bảo hành đúng như cam kết!
Reviewer Vũ Hay Ho (NextGen)
Reviewer Vũ Hay Ho (NextGen)
Top 10 cách chọn mua iPhone/ iPad cũ giá rẻ, an toàn, đảm bảo kèm hậu mãi tốt Top1: Đến dienthoaihay.vn, không cần phải lo nghĩ về cách kiểm tra máy cũ vì bên này làm hết rồi. Nhận máy là ưng, sử dụng là phê hê hê hê!!!
Reviewer Hùng 20cm (FA Channel)
Reviewer Hùng 20cm (FA Channel)
Mình ở tp.HCM nghe tên Dienthoaihay.vn uy tín nên đặt hàng Online ship từ Hà Nội vào. Máy đóng gói rất cẩn thận. Mua hàng Online vẫn đầy đủ khuyến mại và bảo hành 12 tháng như cam kết. Các bạn ở xa mua Online cứ yên tâm!
Reviewer Tùng Lâm SmartWatch
Reviewer Tùng Lâm SmartWatch
Mình chuyên đồng hồ thông minh nên chọn điện thoại/ máy tính bảng mình chọn dienthoaihay.vn làm địa chỉ uy tín. Giá bán cạnh tranh, hậu mãi rất chuẩn, bán hàng chuyên nghiệp. Lâm SmartWatch
0.24343 sec| 1000.641 kb