HarmonyOS NEXT, hệ điều hành hoàn toàn độc lập với Android của Huawei, đã chính thức ra mắt trên các thiết bị dòng Mate 70, Mate X6 và MatePad Pro. Đây được coi là bước đi táo bạo của Huawei nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào hệ sinh thái Android, nhưng chỉ giới hạn trong thị trường Trung Quốc.
Richard Yu, Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei, khẳng định rằng từ năm 2025, toàn bộ thiết bị Huawei mới sẽ tích hợp HarmonyOS NEXT. Tuy nhiên, ông không đề cập rằng sự thay đổi này chỉ áp dụng tại Trung Quốc. Trên thị trường quốc tế, HarmonyOS NEXT vẫn gặp thách thức lớn trong việc cạnh tranh với Android và iOS.
Theo South China Morning Post (SCMP), vấn đề lớn nhất là sự thiếu vắng ứng dụng. Rich Bishop, CEO của AppInChina, cho rằng việc thuyết phục các nhà phát triển quốc tế xây dựng ứng dụng cho HarmonyOS rất khó khăn, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc – nơi lợi nhuận không hấp dẫn bằng các thị trường khác. Ông nhận định, nếu thiếu một ứng dụng phổ biến, người dùng có thể sẽ không chọn mua thiết bị của Huawei.
Hiện tại, Huawei cho phép người dùng chọn giữa HarmonyOS 4.3 (vẫn dựa trên Android) và HarmonyOS NEXT trên cùng một dòng thiết bị. Các sản phẩm này được phân phối với mã “SKU” khác nhau để quản lý hàng tồn kho, nhưng sự lựa chọn này dường như là một bước đệm để thăm dò phản ứng thị trường.
Dữ liệu từ SCMP cho thấy, HarmonyOS chiếm 17% thị phần tại Trung Quốc, vượt qua iOS (16%) nhưng vẫn kém xa Android (68%). Trên toàn cầu, con số này chỉ là 4% cho HarmonyOS, so với 80% của Android và 16% của iOS. Điều này phản ánh rõ ràng khó khăn mà Huawei phải đối mặt khi không có dịch vụ của Google trên thiết bị của mình, một điểm yếu khiến hãng tụt lại trên thị trường quốc tế.
Dẫu vậy, Huawei vẫn đang duy trì sự hiện diện quốc tế bằng việc hợp tác với một số đối tác lớn như Grab tại Singapore và Emirates – hãng hàng không của Dubai. Các đối tác này đã phát triển ứng dụng cho hệ sinh thái của Huawei, mang lại hy vọng mở rộng khả năng tiếp cận trong tương lai.
Tuy nhiên, để HarmonyOS NEXT thực sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, Huawei cần vượt qua thách thức về ứng dụng và thuyết phục người dùng ngoài Trung Quốc về tính ưu việt của hệ điều hành mới. Hiện tại, chiến lược của Huawei chỉ thực sự hiệu quả tại thị trường nội địa, nơi hãng có thể tận dụng sự hỗ trợ của chính phủ và lòng trung thành của người tiêu dùng.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm