Tại sự kiện Galaxy Tech Forum 2025 ở Brooklyn, New York, ông Jisun Park, Phó Chủ tịch Điều hành và Trưởng nhóm AI ngôn ngữ của Samsung, tiết lộ rằng hơn 70% người dùng Galaxy S25 đã và đang tận dụng các tính năng của Galaxy AI. Đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình mà Samsung đang hướng đến, một kỷ nguyên AI mới được gọi là 'trí tuệ môi trường'. Khái niệm này ám chỉ một loại AI được tích hợp sâu sắc trong đời sống thường nhật, đến mức gần như vô hình nhưng luôn sẵn sàng hỗ trợ như một phản xạ tự nhiên.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Park cho biết, khác với AI phản ứng truyền thống, vốn chỉ hoạt động khi có yêu cầu, AI môi trường là một bước tiến chủ động hơn, với khả năng cá nhân hóa và liên tục cập nhật, giúp thiết bị không chỉ hiểu mà còn dự đoán nhu cầu của người dùng. Một ví dụ điển hình là tính năng Now Brief trong One UI 8, có khả năng tự động cung cấp thông tin quan trọng như lịch trình, thời tiết, và thông báo các hoạt động gần đây dựa trên thói quen và ngữ cảnh sử dụng của người dùng.
Tính năng Now Brief là một phần trong chiến lược của Samsung để tạo ra trải nghiệm AI môi trường, nơi mà AI không cần chờ lệnh mà tự động hiểu và hỗ trợ. Theo ông Woo-joon Choi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng Trải nghiệm Di động của Samsung, có hai xu hướng chính đang diễn ra: AI đa phương thức, cho phép thiết bị xử lý đồng thời nhiều dạng dữ liệu như văn bản, hình ảnh, âm thanh; và AI cá nhân hóa, để hiểu rõ hơn về người dùng.
Với khả năng xử lý đồng thời nhiều loại dữ liệu, thiết bị có thể 'nhìn', 'nghe', và 'hiểu' người dùng một cách tự nhiên và liền mạch như đang trò chuyện với một người thật. Ông Choi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cá nhân hóa trong AI, cho rằng điều này sẽ giúp AI trở nên thật sự hữu ích. One UI 8 sử dụng công cụ Personal Data Engine để học hỏi từ thói quen của người dùng, từ đó đưa ra gợi ý như cảnh báo giao thông hay cung cấp thông tin cần thiết đúng lúc.
Samsung khẳng định vai trò trung tâm của smartphone trong hệ sinh thái AI của mình. Ông Jisun Park cho rằng, thay vì là dấu chấm hết của kỷ nguyên smartphone, AI thực tế đang giúp smartphone trở thành trung tâm của hệ sinh thái công nghệ nhờ khả năng cảm nhận qua thị giác, giọng nói và cảm ứng.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Samsung đã hợp tác với Symmetry, một công ty nghiên cứu tại Anh, để khảo sát người dùng về nhận thức AI. Kết quả cho thấy đa số người dùng mong muốn thiết bị có thể đoán trước nhu cầu mà không cần lệnh, và một phần lớn đã sử dụng giọng nói để tương tác. Samsung dự định đưa Galaxy AI lên 400 triệu thiết bị vào cuối năm 2025, mở rộng từ 200 triệu hiện tại, nhằm biến AI thành 'nền tảng vô hình', tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên nhiều thiết bị như điện thoại, đồng hồ thông minh, và sắp tới là kính XR.